Nguy cơ mất cả trăm đơn hàng khi Facebook đột ngột thay đổi và giải pháp dự phòng .
Những người kinh doanh ngành hàng thời trang, mỹ phẩm… bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thời trang, bình thường bán một ngày 500 đơn hàng, khi Facebook dừng lại nay chỉ còn khoảng 120-130 đơn hàng.
Mỗi năm Facebook điều thay đổi thuật toán, do đó nếu các doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào facebook để marketing, truyền thông thì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Và rủi ro mà các doanh nghiệp thường gặp khi thực hiện Marketing, truyền thông là khi Facebook ngừng cung cấp dịch vụ API cho bên thứ ba đã khiến cho một số đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng.
“Do những đơn vị này sử dụng những phần mềm thu thập thông tin từ khách hàng. Việc thu thập dữ liệu này nhằm cho kế hoạch marketing dựa trên công nghệ thì nay đang bị Facebook xiết lại”, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Athena Group, phân tích.
Cũng theo ông Võ Đỗ Thắng, có những người bán hàng qua Facebook nhất là ở nhóm hàng ngành thời trang, mỹ phẩm mỗi tháng bỏ ra cả chục triệu đồng để đầu tư phần mềm dựa trên nền tảng công nghệ để phục vụ cho việc kinh doanh.
Do vậy hiện nay những người kinh doanh ngành hàng thời trang, mỹ phẩm… bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thời trang, bình thường bán một ngày 500 đơn hàng, khi Facebook dừng lại nay chỉ còn khoảng 120-130 đơn hàng.
“Đúng là đa số những người kinh doanh online, doanh nghiệp lo lắng do chưa có giải pháp nào thay thế. Nhưng theo tôi biết có một số đơn vị đã khắc phục được theo cách của mình”, ông Thắng nói.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhìn nhận qua vụ việc này cho thấy doanh nghiệp, người bán hàng online phải đa dạng các kênh như video marketing, Instagram, Viber, Zalo … để tránh bị động. Hiện nay một số công ty cũng cung cấp nhân sự cho các công ty thực hiện làm marketing dựa trên nền tảng đa công nghệ, không phụ thuộc vào một nền tảng nào cả
Và để giảm thiểu phụ thuộc vào facebook, các doanh nghiệp cần xây dựng giải pháp dự phòng. Đó là cần xây dựng hệ thống website , hệ thống Microsite , hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng , cần đầu tư nhân sự chuyên trách để quản trị website, làm nội dung , xây dựng kế hoạch re-marketing, picture marketing,… Khi có hệ thống website và hệ thống Microsite hoàn chỉnh , thì doanh nghiệp sẽ có được một kênh truyền thông ổn định của riêng mình, không phụ thuộc bên thứ 3, đây sẽ là nền tảng để xây dựng thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.
Theo Cafef