Mất cả trăm đơn hàng vì Facebook đột ngột thay đổi
Những người kinh doanh ngành hàng thời trang, mỹ phẩm… bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thời trang, bình thường bán một ngày 500 đơn hàng, khi Facebook dừng lại thì nay chỉ còn khoảng 120-130 đơn hàng.
Facebook ngừng cung cấp dịch vụ API cho bên thứ ba đã khiến cho một số đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng.
“Do những đơn vị này sử dụng những phần mềm thu thập thông tin từ khách hàng. Việc thu thập dữ liệu này nhằm cho kế hoạch marketing dựa trên công nghệ thì nay đang bị Facebook xiết lại”, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena , phân tích.
Cũng theo ông Võ Đỗ Thắng, có những người bán hàng qua Facebook nhất là ở nhóm hàng ngành thời trang, mỹ phẩm mỗi tháng bỏ ra cả chục triệu đồng để đầu tư phần mềm dựa trên nền tảng công nghệ để phục vụ cho việc kinh doanh.
Do vậy hiện nay những người kinh doanh ngành hàng thời trang, mỹ phẩm… bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí có đơn vị kinh doanh thời trang, bình thường bán một ngày 500 đơn hàng, khi Facebook dừng lại nay chỉ còn khoảng 120-130 đơn hàng.
“Đúng là đa số những người kinh doanh online, doanh nghiệp lo lắng do chưa có giải pháp nào thay thế. Nhưng theo tôi biết có một số đơn vị đã khắc phục được theo cách của mình”, ông Thắng nói.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhìn nhận qua vụ việc này cho thấy doanh nghiệp, người bán hàng online phải đa dạng các kênh như video marketing, Instagram, Viber, Zalo … để tránh bị động. Hiện nay một số công ty cũng cung cấp nhân sự cho các công ty thực hiện làm marketing dựa trên nền tảng công nghệ.
Trong khi đó ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc điều hành Công ty công nghệ Haravan- đối tác phát triển công nghệ của Facebook đầu tiên tại Việt Nam, cho biết việc Facebook đóng các ứng dụng của bên thứ ba có sử dụng các API sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người kinh doanh online.
Cụ thể các doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ hỗ trợ của bên thứ ba phát triển để bán hàng, quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng trên Facebook. Đáng chú ý trong động thái này có việc ngưng không cho phép đăng ký mới ở các ứng dụng của bên thứ ba xây dựng đã làm hạn chế khả năng đẩy mạnh việc tăng trưởng người dùng và phát triển phần mềm của bên thứ ba.
“Việc làm này của Facebook chỉ là dừng lại để rà soát kỹ, sàng lọc những ứng dụng không hợp lệ, loại bỏ những ứng dụng rác, hay những ứng dụng không an toàn cho người dùng…
Các bên thứ ba phát triển công nghệ dựa trên nền tảng Facebook là hệ sinh thái và là nguồn thu dồi dào của Facebook. Do đó nếu họ đóng API có nghĩa là tự “cắt” đi doanh thu và cả hệ sinh thái công nghệ xung quanh mình, nên tôi nghĩ Facebook sẽ sớm mở API lại”, ông Huỳnh Lâm Hồ nhìn nhận.
Mặc dù các khách hàng cũ của công ty vẫn đang dùng các phần mềm hỗ trợ bán hàng, quảng cáo trên Facebook bình thường nhưng việc cắt API đang làm gián đoạn việc tìm kiếm khách hàng mới. “Bình thường trung bình một ngày có 400 khách hàng mới dùng phần mềm nhưng mấy hôm nay thì không có nên chúng tôi cũng đang chờ đợi”, ông Hồ cho biết thêm.
Việc Facebook đóng các ứng dụng của bên thứ ba có sử dụng các API sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người kinh doanh online- ảnh minh họa
Facebook ngưng nhiều ứng dụng của Việt Nam
Ngày 28-3 vừa qua, nhiều ứng dụng của Việt Nam chạy trên nền tảng Facebook và Messenger bất ngờ bị tạm ngưng đăng nhập hoặc không cho đăng ký người dùng mới. Cụ thể, việc đăng nhập vào các website cho phép người dùng cho đăng ký bằng tài khoản Facebook trước đây bị tạm ngưng; các ứng dụng chatbox trên Messenger không cho đăng ký người dùng mới.
Đặc biệt, các ứng dụng của bên thứ ba chạy trên nền tảng Facebook có sử dụng các API thu thập thông tin người dùng (đã được người dùng chấp nhận) đều phải ngưng hoạt động.
Nguyên nhân của vụ việc trên là do Facebook đang tiến hành đánh giá lại các API (giao diện lập trình ứng dụng) có thể làm ảnh hưởng đến việc lộ, lọt thông tin của người dùng Facebook.
Trong một email gửi đến cộng đồng các nhà cung cấp dịch vụ phát triển trên nền tảng Facebook, Facebook cho biết họ bắt đầu tiến hành thực hiện các thay đổi trên nền tảng nhằm “nỗ lực duy trì lòng tin của mọi người trên Facebook, như Mark Zuckerberg đã cam kết trong bài đăng của mình từ đầu tuần này”.