Mối Đe Dọa An Ninh Mạng Trong Lĩnh Vực Y Tế Và Cách Giải Quyết
Trong thời gian qua, trung tâm an ninh mạng Athena đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công an ninh mạng diễn ra phức tạp vào hệ thống các bệnh viện, các trong tâm y tế, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid . Theo ghi nhận của Athena thì đã có hàng chục ngàn dữ liệu bệnh nhân đã bị xâm nhập và copy mang ra ngoài từ các cơ sở y tế. Mối đe dọa an ninh mạng trong lĩnh vực y tế là một mối đe dọa nghiêm trọng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể làm thay đổi thông tin bệnh án, có thể làm thay đổi phương án điều trị, thay đổi liều lượng thuốc sử dụng…. Và cuối cùng là có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân .
Các cuộc tấn công và vi phạm an ninh mạng trong lĩnh vực y tế là những rủi ro rất cao. Thông tin chăm sóc sức khỏe là một trong những dữ liệu cá nhân nhạy cảm nhất và điều đó làm cho việc bảo vệ trở thành một điều bắt buộc đối với các nhà cung cấp.
Các cuộc tấn công bằng ransomware đang gia tăng có thể làm gián đoạn việc chăm sóc bệnh nhân, trì hoãn các cuộc phẫu thuật cần thiết và khiến mạng lưới chăm sóc sức khỏe rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá bản chất của các mối đe dọa mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cũng như phác thảo một số mẹo thiết thực về các cách mà các nhà khai thác có thể tăng cường bảo mật để giảm rủi ro.
Vấn đề an ninh mạng đang phát triển trong y tế
Trong hai thập kỷ qua, hệ thống chăm sóc sức khỏe đã dần được số hóa. Từ quan điểm của việc cải tiến chất lượng chăm sóc bệnh nhân mang lại lợi ích số hóa nhiều hơn, đây chắc chắn là một sự phát triển tích cực. Số hóa cho phép quy trình làm việc tốt hơn trong một tổ chức, tạo điều kiện giao tiếp giữa các nhà cung cấp và cho phép bệnh nhân tiếp cận và minh bạch hơn khi nói đến hồ sơ sức khỏe cá nhân của họ.
Tuy nhiên, khi các hệ thống trở nên số hóa hơn, chúng cũng đồng thời trở thành mục tiêu trêu ngươi của bọn tội phạm mạng. Có nhiều cơ hội hơn cho các cuộc tấn công và quy trình làm việc phải đối mặt với sự gián đoạn có thể là sự sống hoặc cái chết khi một cuộc tấn công xảy ra. Các cuộc tấn công mạng có thể tàn phá tài chính đối với bất kỳ công ty nào, nhưng khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe bị tấn công, cổ phần sẽ cao hơn nhiều vì tính mạng con người đang bị đe dọa.
Ngày càng có nhiều thiết bị kết nối được tung ra thị trường, cung cấp nhiều mục tiêu tấn công hơn. Các thiết bị này rất dễ bị tấn công bởi những kẻ xấu và việc bảo vệ an ninh của chúng là điều cơ bản trong giao thức an ninh mạng dành cho các nhà khai thác chăm sóc sức khỏe.
Cách các nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể bắt đầu giải quyết các mối đe dọa mạng
Với sự hiểu biết về điều gì khiến các hệ thống chăm sóc sức khỏe đặc biệt dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa mạng, hãy cùng xem các nhà điều hành có thể thực hiện các bước nào để tăng cường khả năng bảo vệ của họ trước các cuộc tấn công như vậy.
Đánh giá rủi ro
Điều cần thiết là phải hiểu tất cả những rủi ro mà bất kỳ nhà cung cấp nào đang phải đối mặt. Thực hiện điều này đòi hỏi phải kiểm kê và phân loại tất cả các mạng và hệ thống khác nhau đang được sử dụng, đây có thể là một nhiệm vụ cực kỳ lớn tùy thuộc vào quy mô hoạt động.
Từ việc đánh giá như vậy, tổ chức có thể phát triển một danh sách các ưu tiên về an ninh mạng nhằm giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhất trước tiên. Việc thu hút sự trợ giúp từ các chuyên gia an ninh mạng trong quá trình này là điều cần thiết để có thể hoàn thành một kế toán kỹ lưỡng và đầy đủ thông tin.
Tham gia trí tuệ nhân tạo
Đặc biệt đối với các nhà cung cấp lớn, số lượng các cuộc tấn công đã cố gắng có thể đáng kể – trên thực tế, đáng kể đến mức không thể để một con người hoặc một nhóm người có thể sàng lọc hiệu quả chúng để xác định những cái nghiêm trọng hoặc bức xúc nhất. Các cuộc tấn công cũng thường không bị phát hiện trong thời gian dài, có nghĩa là thiệt hại có thể tàn khốc vào thời điểm chúng được xác định cuối cùng.
Đây là một lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo có thể đóng một vai trò quan trọng. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng AI để theo dõi các mối đe dọa và xác định những mối đe dọa cần chú ý ngay lập tức. Nó cũng có thể giúp các nhà cung cấp phát hiện các cuộc tấn công sớm hơn, giảm thiểu mức độ thiệt hại và tăng tốc các nỗ lực khôi phục. Giám sát tích cực với AI là một trong những biện pháp dự phòng hiệu quả nhất mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể thực hiện để đề phòng các cuộc tấn công mạng.
Thông báo và trao quyền cho nhân viên
Do cần thiết, an ninh mạng được nâng cao sẽ làm tăng thêm độ phức tạp cho bất kỳ hệ thống nào. Sự phức tạp này chắc chắn sẽ gây bất tiện cho nhân viên và bác sĩ lâm sàng, và như vậy có thể gặp phản kháng. Nhưng một chút bất tiện trước mắt là điều giúp ngăn ngừa những cơn đau đầu lớn về lâu dài.
Các nhóm lãnh đạo phải cam kết với an ninh mạng và thông báo cho nhân viên của họ lý do tại sao các biện pháp nâng cao giúp bảo vệ bệnh nhân và các bác sĩ. Đào tạo toàn diện về cách nhận biết và tránh những thứ như các nỗ lực lừa đảo cũng nên là một phần của phương trình.
Tính chất nhạy cảm của dữ liệu sức khỏe cá nhân và sự phân chia sinh tử của các cuộc tấn công ransomware khiến các hệ thống chăm sóc sức khỏe trở thành mục tiêu hấp dẫn của bọn tội phạm mạng. Các nhà khai thác dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên thực hiện đánh giá an ninh mạng để xác định các lỗ hổng, triển khai công nghệ AI nếu có và đào tạo nhân viên về tầm quan trọng của an ninh mạng để giảm nguy cơ tấn công thành công và vi phạm dữ liệu.
Thuê ngoài dịch vụ an ninh mạng và chuyên gia phụ trách An Ninh Mạng cho Bệnh Viện
Trung tâm an ninh mạng ATHENA khuyến nghị các tổ chức y tế: Thuê một nhóm bảo mật CNTT có kỹ năng, những người hiểu các rủi ro bảo mật duy nhất của tổ chức cũng như các công cụ bảo mật thích hợp cần thiết để giữ cho môi trường CNTT an toàn và bảo mật; Tổ chức các khóa đào tạo liên tục về an ninh mạng cho nhân viên ở mọi cấp độ, chuyên biệt hóa các khóa đào tạo dựa trên vai trò và các mối đe dọa phổ biến nhất mà nhân viên có thể gặp phải.
Các nhà lãnh đạo bảo mật CNTT cũng nên biết về nhiều lựa chọn đào tạo khác nhau mà họ có thể cung cấp cho nhân viên từ giới thiệu chuyên gia tư vấn, đến các dịch vụ hội thảo trên web, đào tạo một ngày; Thiết lập chính sách an ninh mạng rõ ràng cho toàn công ty và chủ động thông báo chính sách này cho nhân viên một cách thường xuyên để nâng cao nhận thức nhằm giảm thiểu các mối đe dọa trong tương lai. Việc thuê ngoài , sẽ giúp cho Bệnh Viện có được nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí tối ưu và không phải tốn thời gian đào tạo mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc . Hotline hỗ trợ tư vấn an ninh mạng Athena : 094 320 00 88 – 094 908 00 77